Một số nguyên tắc phòng tránh tiểu đường

Tránh tối đa bệnh cao huyết áp bằng chế độ ăn phù hợp. Huyết áp cao là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến bệnh tiểu đường sau đó. Hãy cố gắng kiểm soát huyết áp của mình bằng cách sử dụng hạn chế chất sodium (có nhiều trong muối, các loại thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh). Đồng thời nên tăng cường các thực phẩm giàu kali như chuối, nước cam vắt, bông cải xanh và khoai tây, các sản phẩm bơ sữa có hàm lượng chất béo thấp , các loại đậu, hạt khô để ổn định huyết áp.

Một số nguyên tắc phòng tránh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có thể làm huỷ hoại chức năng thận, gan, tứ chi, tim mạch, mắt Hằng năm số ca tử vong do tiểu đường rất lớn, được xếp hàng thứ 5 trong số các căn bệnh giết người mà y học đang phải đối mặt.

Một số nguyên tắc phòng tránh bệnh tiểu đường

Theo Ủy ban Dịch vụ con người và Sức khỏe Mỹ, các triệu chứng thường gặp của tiểu đường gồm:

– Khát và đi tiểu quá nhiều

– Thường xuyên cảm thấy rất đói

– Cảm giác rất mệt mỏi

– Sụt cân không rõ nguyên nhân

– Thường xuyên nhiễm trùng hoặc các vết thương không lành

– Nhìn mờ

– Tê hoặc ngứa ran ở tay và chân

– Da khô, ngứa.

Nhằm tránh tối đa nguy cơ mắc phải nó, Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyên mọi người hãy thực hiện triệt để 5 nguyên tắc sau:

1/Tập luyện thể dục thường xuyên, nhất là đi bộ. Những người có thói quen luyện tập thể dục thường xuyên, nhất là đi bộ ít có nguy cơ mắc tiểu đường hơn người lười tập thể dục đến 70%. Chỉ cần tăng thêm 1 phút luyện tập mỗi ngày cũng giúp bạn giảm đến 14% nguy cơ mắc bệnh. Thời lượng bạn nên luyện tập mỗi tuần là 150 phút.

2/Dùng gạo ngũ cốc chưa qua tinh chế. Gạo và bột ngũ cốc nguyên chất có khả năng ổn định lượng đường trong máu và tạo điều kiện thuận lợi cho insulin- một chất có tác dụng ngừa bệnh tiểu đường hoạt động dễ dàng và hiệu quả hơn.

3/Tránh tối đa bệnh cao huyết áp bằng chế độ ăn phù hợp. Huyết áp cao là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến bệnh tiểu đường sau đó. Hãy cố gắng kiểm soát huyết áp của mình bằng cách sử dụng hạn chế chất sodium (có nhiều trong muối, các loại thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh). Đồng thời nên tăng cường các thực phẩm giàu kali như chuối, nước cam vắt, bông cải xanh và khoai tây, các sản phẩm bơ sữa có hàm lượng chất béo thấp , các loại đậu, hạt khô để ổn định huyết áp.

4/Ăn nhiều lần thay vì ăn no nê nhưng ít lần trong ngày. Nếu chia nhỏ hơn nữa 3 bữa ăn của bạn trong ngày- thành từ 4 đến 7 bữa, sẽ giúp cơ thể kiểm soát và ổn định lượng đường trong máu hiệu quả hơn.

5/Ổn định trọng lượng cơ thể. Béo phì là một trong những nguy cơ lớn nhất dẫn đến bệnh tiểu đường. Chỉ cần giảm trọng lượng cơ thể từ 5-7%, những người béo phì sẽ giảm nguy cơ mắc tiểu đường đến 58%.