Phòng ngừa đái tháo đường với bữa ăn gia đình hợp lý

Các loại thực phẩm ít gây tăng đường huyết như gạo lúc, đậu đỗ, rau xanh, củ quả, trái cây ít ngọt cũng như thịt nạc, cá nạc, đậu hũ, yaourt, sữa (không béo, không đường) là các loại thực phẩm nên dùng. Ngược lại, các loại thức ăn ngọt (bánh kẹo, chè), thực phẩm nhiều chất béo (da, phủ tạng động vật, kem, thức ăn chiên xào, lòng đỏ trứng), các loại thức ăn mặn, thức ăn sẵn (mì gói, chả lụa, mắm, khô), rượu bia, nước ngọt.. là những loại thực phẩm mà người bệnh đái tháo đường nên giảm ăn.

Phòng ngừa đái tháo đường với bữa ăn gia đình hợp lý

Hiện có hơn 190 triệu người mắc bệnh đái tháo đường trên toàn cầu, và hơn 1,1 triệu người chết mỗi năm

Theo trình bày của BS Đỗ Thị Ngọc Diệp – Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng – tại “Ngày hội phòng chống Đái tháo đường với bữa ăn gia đình hợp lý 2010” do Trung tâm Dinh dưỡng và Nutifood phối hợp tổ chức – hiện có hơn 190 triệu người mắc bệnh đái tháo đường trên toàn cầu, và hơn 1,1 triệu người chết mỗi năm, trong đó phụ nữ chiếm tỷ lệ khá cao. Tuy nhiên, bệnh lại dễ dàng được ngăn ngừa nhờ một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

“Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với người bệnh đái tháo đường, đặc biệt là người đái tháo đường týp 2” – BS Đỗ Thị Nga (nguyên Trưởng phòng khám dinh dưỡng – Trung tâm Dinh dưỡng) cho biết – người bệnh đái tháo đường nên ăn nhiều loại thực phẩm (15 – 20 loại), ăn nhiều bữa trong ngày (ăn 3 bữa chính và từ 1 1 đến 3 bữa phụ) để không làm tăng đường máu quá nhiều sau khi ăn và hạ đường máu quá nhanh lúc xa bữa.

Các loại thực phẩm ít gây tăng đường huyết như gạo lúc, đậu đỗ, rau xanh, củ quả, trái cây ít ngọt cũng như thịt nạc, cá nạc, đậu hũ, yaourt, sữa (không béo, không đường) là các loại thực phẩm nên dùng. Ngược lại, các loại thức ăn ngọt (bánh kẹo, chè), thực phẩm nhiều chất béo (da, phủ tạng động vật, kem, thức ăn chiên xào, lòng đỏ trứng), các loại thức ăn mặn, thức ăn sẵn (mì gói, chả lụa, mắm, khô), rượu bia, nước ngọt.. là những loại thực phẩm mà người bệnh đái tháo đường nên giảm ăn.

Để ngăn ngừa đái tháo đường từ bữa ăn gia đình, điều quan trọng là cần nắm vững cách tính nhu cầu năng lượng và nhu cầu các chất dinh dưỡng hàng ngày ở mỗi người. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, công thức chuẩn được áp dụng như sau:

Bước 1: Tính cân nặng lý tưởng (CNLT)
CNLT = [Chiều cao (tính bằng cm) -100]x 0,9

Bước 2: Tính nhu cầu năng lượng (NCNL)

Bước 3: Tính nhu cầu các chất dinh dưỡng
Chất bột đường: 55- 60% so với tổng năng lượng

Chất đạm: 15 – 20% so với tổng năng lượng

Chất béo: Không vượt quá 25% so với tổng năng lượng

Theo sự tính toán của các chuyên gia dinh dưỡng: 1 g chất bột đường cung cấp 4 Kcal; 1 g chất đạm cung cấp 4 Kcal; 1 g chất béo cung cấp 9Kcal. Ví dụ như 1 chén cơm có năng lượng là 206 Kcal; 40gr cá lóc kho tương đương 103Kcal; 100gr bông cải xanh luộc tương đương 43 Kcal; 2 múi bưởi chứa 18Kcal; 230 ml sữa đặc trị DiabetCare dành riêng cho người đái tháo đường cung cấp 217 Kcal có thể thay thế một bữa ăn trong ngày. Sữa này vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng lại vừa giúp ổn định đường huyết tối ưu.

Với công thức này, từ nay các bà nội trợ có thể dễ dàng tính toán được lượng Kcal trong bữa ăn hàng ngày để cân đối sao cho bữa ăn vừa đầy đủ chất dinh dưỡng, lại vừa hợp lý với nhu cầu năng lượng của các thành viên trong gia đình./.